วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

รักต่างวัย...


- ควรหรือไม่ - -ใครกำหนด
       แม้ผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมจะยังคงมองว่าคู่รักต่างวัยเป็นเรื่องไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ ถึงขั้นที่เรียกให้เจ็บใจว่า “พ่อไก่แก่แม่ปลาช่อน” หรือ “โคแก่อยากกินหญ้าอ่อน” สารพัดสารพันจะหาคำมาเปรียบเปรย ซึ่งนั่นอาจจากความเชื่อที่ว่า ‘รักต่างวัยหาความจริงใจได้ยาก’ แถมฝ่ายที่อายุมากกว่ามักตกเป็นจำเลยของสังคมในแง่ที่ว่า ‘ผู้ใหญ่หลอกเด็ก’ ซะอีก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่แน่เสมอไป

       แคธริน เอลเลียตต์ (Kathryn Elliott) นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Louisiana อธิบายถึงแนวความคิดที่ถูกปลูกฝังมาเรื่องการเลือกคู่ไว้ว่า “เราตกเป็นเหยื่อของการกลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้เหมือนตกอยู่ในภาวะถูกบีบบังคับในจิตใจ เราคิดว่า เราควรจะต้องหนักเพียงเท่านี้เท่านั้น เราควรจะต้องแต่งงานกับคนที่อายุไม่มากหรือไม่น้อยกว่าเรา 2 ปี (สังคมไทยนิยมกำหนดให้ ผู้หญิงอายุน้อยกว่าผู้ชาย 2-5 ปี) เรามองว่า สิ่งไหนที่ไม่เป็นไปตามแบบที่ถูกกำหนดไว้ ถือเป็นเรื่องผิดปกติ” เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่อยู่ในกรอบของสังคมก็เลยรู้สึกว่าทำตัวตามที่คนส่วนใหญ่ทำนั่นแหละ ดีที่สุด จะได้ไม่ตกเป็นเป้า ก็เลยไม่ค่อยมีคนกล้าข้ามเส้นของความเหมาะสมนี้ไป ตัวเลือกของผู้หญิงหรือผู้ชายเลยถูกจำกัดลงไปอีก สุดท้ายหลายคนก็เลยเลือกที่จะอยู่คนเดียว น่าเสียดายไหมล่ะ

- รักเป็นเรื่องของคนสองคน
      ถึงในปัจจุบันผู้คนจะยอมรับคู่รักต่างวัยได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยากจะยอมรับ
      แล้วอะไรคือเหตุผลที่ทำให้คนสองคนทำตัวสวนกระแสและยอมถูกคนอื่นมองด้วยสายตาแปลกๆ คำตอบก็คือ คนเหล่านี้มองว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคน คนอื่นไม่เกี่ยว สังคมจึงไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาจะสนใจ และอีกข้อก็คือ คนเหล่านี้เชื่อว่าตนเองได้เจอคนที่ใช่แล้ว อายุจึงไม่ใช่ปัญหา

- มากอายุ มากประสบการณ์
      ในวัยที่มากขึ้นผู้หญิงไม่ได้ต้องการรักหวือหวา แต่เป็นความเข้าใจมากกว่า เมื่อวัยมากขึ้นอย่างหนึ่งที่เด็กสาวจะไม่มีก็คือ การรู้จักตัวเองและเข้าใจโลกมากขึ้น เพราะฉะนั้นจะไม่ค่อยเห็นอาการงอนโดยไม่ทราบสาเหตุ เอะอะอะไรก็งอนเอาไว้ก่อน ไม่เหมือนเด็กสาวๆ เพราะฉะนั้นผู้ชายก็จะรู้สึกถึงความมั่นคง ไม่รู้สึกแกว่งๆ ไกวๆ เหมือนคบกับเด็กๆ ที่อาจตามอารมณ์เธอไม่ทัน แถมต้องมานั่งตามงอนง้อ เอาอกเอาใจกันอยู่ตลอดเวลา ผู้ชายที่อายุน้อยกว่ามักพบว่า ผู้หญิงอายุมากกว่า น่าสนใจกว่า มีประสบการณ์ คุยด้วยแล้วสนุก มีความมั่นคงทางการเงิน และที่สำคัญมีประสบการณ์เรื่องเซ็กส์มากกว่าด้วย

- เทคโนโลยีช่วยได้
       ผู้หญิงอายุมากสามารถควงเด็กหนุ่มๆ ได้มากขึ้นโดยไม่ดูแตกต่างมากนัก สาเหตุหนึ่งก็คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของวงการความงาม เพลงสามสิบยังแจ๋วนี่ อาจใช้ไม่ได้กับผู้หญิงยุคปัจจุบัน เพราะผู้หญิงสี่สิบหรือห้าสิบก็ยังแจ๋ว สวยพริ้งไม่บอกวัยกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าผู้หญิงรู้จักดูแลตัวเอง วัยไหนๆ ก็ตาม ผู้ชายก็ยังเห็นว่าน่าสนใจอยู่นั่นเอง


- โอกาสเลิกมีสูง - - จริงหรือ
       ปัญหาของคู่รักต่างวัยก็คือ คนมักจะเชื่อว่ารักนั้นยากที่จะยืนยาว ประมาณว่า - -
ที่สุด ผู้ชายทิ้งผู้หญิงเพื่อไปหาผู้หญิงที่สาวกว่า สวยกว่า ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่แน่เสมอไป ซูซาน วินเทอร์ (Susan Winter) ผู้แต่งเรื่อง Older Women, Younger Men : New Options for Love and Romance เปิดเผยข้อมูลจากการสัมภาษณ์คู่รักกว่า 200 คู่ ว่า มีน้อยคู่มากที่ฝ่ายชายจะทิ้งฝ่ายหญิงที่อายุมากเพื่อไปหาผู้หญิงคนใหม่ที่สาว กว่า โดยจุดอ่อนที่สุดของวัยที่แตกต่างก็คือ ความต้องการที่แตกต่าง เช่น ฝ่ายชายอยู่ในวัยที่พร้อมจะมีลูก แต่ฝ่ายหญิงไม่พร้อมหรือเกินวัยนั้นแล้ว หรือฝ่ายชายอยู่ในระยะสร้างตัว แต่ผู้หญิงพร้อมเต็มที่แล้วสำหรับการแต่งงาน นี่แหละคือสิ่งเปราะบางที่สุดในการคบกัน โดยที่ฝ่ายชายให้ความเห็นว่า “สมมติผู้ชาย 20 นิดๆ ก็เป็นช่วงที่เขากำลังเริ่มต้นของชีวิตการทำงานใช่มั้ย แต่ผู้หญิงวัย 30 หรือ 30 กว่าๆ นี่ เขาพร้อมแล้วนะ พร้อมที่จะสร้างครอบครัวมีลูก แต่ทำไงล่ะ เราไม่พร้อม ถ้าจะให้ฝ่ายหญิงหาเลี้ยง ผมก็รับไม่ได้ ยังไงก็ยังรู้สึกว่าผู้ชายก็ควรเป็นผู้นำ เป็นฝ่ายดูแลผู้หญิง นี่แหละคือปัญหาที่ยากจะยอมรับ” แน่นอนว่าความต้องการที่แตกต่างนี้แหละเป็นจุดอ่อนที่สุดของคู่รักต่างวัย แต่ถ้าจูนและทำความเข้าใจกันได้ตั้งแต่แรกที่คบกัน สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ใช่ปัญหา และที่สำคัญการที่ผู้ชายจะมีคนใหม่หรือไม่มี ไม่ได้อยู่ที่อายุ แต่อยู่ที่นิสัยคน สมมติว่าถ้าเขาอยู่กับคนนี้แล้วอบอุ่น มีครอบครัวที่ดี เข้าใจกัน วัยก็ไม่เกี่ยวแล้วจริงไหม และเขาก็คงไม่อยากไปหาคนอื่นด้วย

       กุญแจสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักต่างวัยดำเนินไปด้วยดี คือ การเลือกคนที่มีนิสัยคล้ายๆ กัน เพราะถ้าต่างกันมากเกินไป คนหนึ่งจะเป็นฝ่ายไล่ตาม อีกคนก็จะฝ่ายวิ่งหนี ซึ่งจะทำให้เจ็บปวดทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งความคล้ายนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องอายุ สมมติฝ่ายหนึ่งอยากออกไปข้างนอก แต่อีกฝ่ายอยากอยู่บ้าน ในขณะที่อีกฝ่ายอยากพูดคุย แต่อีกฝ่ายอยากอยู่เงียบๆ คนเดียว เพราะความต่างแบบนี้ ต่อให้วัยเดียวกันก็ยากที่จะลงตัว

บทความจาก http://thaiza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น